Đang xử lý

NHÂN VIÊN CHẾ BIẾN THỰC PHẨM - TƯỞNG DỄ MÀ LẠI HƠI… “KHÓ NHẰN” 

Một khía cạnh phong phú và không thể bỏ qua khi nhắc đến điều cần thiết trong đời sống hàng ngày của tất cả chúng ta chính là Thực phẩm. Nhưng bạn có bao giờ thắc mắc rằng hàm lượng dinh dưỡng trong những thứ chúng ta ăn/uống đã đủ đảm bảo chưa? Làm thế nào để tránh tối đa sự mất chất khi bảo quản đồ ăn?... Những câu hỏi này sẽ được làm sáng tỏ khi bạn lựa chọn học ngành công nghệ thực phẩm - một trong những ngành nghề tưởng “dễ chơi” nhưng lại khiến nhiều người lầm tưởng và là một ngành nghề triển vọng trong thời phát triển ngày nay. Hãy cùng Viecoi.vn tham khảo ngành nghề này dưới bài viết này nhé!
  • 10/03/2023
  •  | 
  • Lượt xem: 2693

 

Thông tin quan trọng về nhân viên chế biến thực phẩm

1. Khái quát về định nghĩa

Nhân viên chế biến thực phẩm được định nghĩa là một trong những người quan trọng trong việc thực hiện các công việc liên quan đến sơ chế thực phẩm sống thành sản phẩm thực phẩm hay thành những nguyên liệu thực phẩm thông qua các phương pháp công nghiệp hoặc thủ công. 

Phải nói rằng, trong lĩnh vực Thực phẩm và Đồ uống, chế biến thực phẩm có lẽ đang chiếm vị trí “on top” trong kết quả tìm kiếm của nhiều người, đặc biệt là các bạn sinh viên. 

2. Ngành học đào tạo ra nhân viên chế biến thực phẩm

Bạn có thể lựa chọn ngành chế biến thực phẩm tại các trường Đại học liên quan đến công nghiệp thực phẩm, nông lâm, nông nghiệp… để trở thành một nhân viên chế biến thực phẩm tương lai. Bởi đây chính là ngành cung cấp và đào tạo cho sinh viên theo học những kiến thức từ nền tảng đến chuyên sâu về sinh học, hóa học, phương pháp chế biến, vệ sinh an toàn thực phẩm, nguyên liệu chế biến… với mục đích là tối ưu hóa dinh dưỡng và đáp ứng đúng nhu cầu trong cộng đồng. Không dừng lại ở đó, khi theo ngành chế biến thực phẩm, sinh viên còn có được cơ hội học chuyên sâu về công nghệ chế biến đông lạnh thủy sản, công nghệ chế biến đường, đồ uống,... 

Do tính chất đặc  thù của ngành, khi muốn trở thành một nhân viên giỏi trong chế biến thực phẩm, bạn sẽ được thực hành trong phòng thí nghiệm thường xuyên để có thể tập làm quen với công việc sau này. Đồng thời học cách phân tích thực tế và đưa ra những đánh giá về vệ sinh an toàn cũng như tiến hành các quy trình chế biến thực phẩm. 

Mô tả chi tiết và đầy đủ công việc của một nhân viên chế biến thực phẩm hiện nay

Có thể bạn chưa biết ngành chế biến thực phẩm được phân thành nhiều lĩnh vực khác nhau, từ việc đứng ở vị trí phụ bếp đến công nhân, nhân viên chế biến thực phẩm chuyên nghiệp. Vậy hãy cùng Viecoi.vn tìm hiểu sâu hơn về bản mô tả của công việc này nhé.

1. Vị trí chế biên thực phẩm tại nhà hàng thuộc lĩnh thực phẩm và đồ uống

Hoạt động kinh doanh chính tại mỗi nhà hàng chính là tạo ra những món ăn ngon miệng và hấp dẫn khách hàng nên chắc chắn họ sẽ không thể thiếu một nguồn nhân lực quan trọng như người chế biến thực phẩm. Nhưng để có thể mang đến chất lượng sản phẩm tốt cũng như nhận được sự đánh giá cao thì một nhân viên chế biến thực phẩm cần thực hiện những công việc: 

  • - Các yêu cầu từ quản lý trực tiếp liên quan đến việc đảm bảo vệ sinh an toàn khi chế biến thực phẩm

  • - Đáp ứng đúng công thức được đưa ra về định lượng các nguyên liệu và sơ chế thực phẩm

  • - Cần giữ và dọn dẹp vệ sinh khu vực làm việc để phục vụ, mang đến những món thực phẩm chất lượng cũng như đảm bảo được vệ sinh 

Khi làm việc ở vị trí này, bạn cần sở hữu được tấm bằng “chất lượng” đến từ các chuyên ngành liên quan đến Thực phẩm và Đồ uống. Thậm chí, nếu bạn đã có kinh nghiệm liên quan đến nhà hàng thì việc ứng tuyển vào vị trí nhân viên chế biến thực phẩm sẽ càng dễ dàng hơn vì thông thường các nhà tuyển dụng sẽ dành “đất trống” cho những ứng viên sở hữu nó. 

Tùy vào mô hình kinh doanh của nhà hàng, mức lương cho vị trí này sẽ dao động trên khoảng 6 triệu đồng 1 tháng và còn dựa trên năng lực của từng ứng viên. 

2. Vị trí nhân viên chế biến thực phẩm tại một doanh nghiệp

Cùng một vị trí nhưng nhân viên chế biến thực phẩm tại doanh nghiệp sẽ cần thực hiện những công việc khác tại nhà hàng như: 

  • - Chế tạo và nghiên cứu những chất phụ gia với mục đích mang lại một sản phẩm thực phẩm đa dạng, hoàn hảo và mang đến chất lượng tốt hơn 

  • - Xây dựng kế hoạch và các phương pháp chế biến đảm bảo an toàn và vệ sinh thực phẩm 

  • - Hướng dẫn và kiểm tra, giúp đỡ bộ phận sản xuất đi đúng theo tiêu chuẩn, quy trình mà doanh nghiệp đã đặt ra về chế biến thực phẩm 

  • - Lập báo cáo công việc theo ngày để cấp trên nắm biết các tình hình tại doanh nghiệp

Muốn trở thành một nhân viên chế biến thực phẩm tại doanh nghiệp, bạn cần sở hữu tấm bằng cao đẳng hoặc những bằng cấp hơn có liên quan. Mức lương cũng sẽ phụ thuộc vào bằng cấp, kinh nghiệm và sự am hiểu về ngành của bạn, nó dao động từ 8 - 10 triệu đồng và có thể cao hơn. 

Những yếu tố nào giúp bạn hạ gục nhà tuyển dụng khi ứng tuyển trở thành một nhân viên chế biến thực phẩm

Nhìn chung nếu bạn muốn thành công và trở thành một nhân viên chế biến thực phẩm xuất sắc thì nên nắm rõ các yếu tố giúp bạn phát triển hơn cũng như thuyết phục được nhà tuyển dụng hơn như: 

1. Sự đam mê và yêu nghề thực phẩm - đồ uống là không thể thiếu

Đối với bất kỳ ngành nghề nào, trước tiên bạn cần phải có nhiệt huyết và đam mê. Bởi chỉ khi yêu nghề bạn mới có thể gắn bó với nó cũng như vượt qua được những thách thức, rào cản của công việc theo hướng tốt nhất. Hơn nữa, chỉ cần bạn có nhiệt huyết và đam mê thì những phát minh mới sẽ phát triển và giúp con đường sự nghiệp của bạn “nở hoa rực rỡ”

2. Tỉ mỉ và cẩn thận là yếu tố dẫn dắt cần thiết

Đây là 2 yếu tố sẽ giúp bạn thành công trong bất kỳ lĩnh vực nào, không chỉ riêng ngành chế biến thực phẩm. Nhờ vào nó, bạn có thể dễ dàng định lượng được thực phẩm, hạn chế những sai sót không đáng, đồng thời tăng năng suất công việc hơn rất nhiều. 

3. Vệ sinh cá nhân sạch sẽ - điều thường xuyên cần phải giữ gìn

An toàn thực phẩm và vệ sinh sạch sẽ luôn là yếu tố được chú trọng hàng đầu khi bạn quyết định làm trong ngành chế biến thực phẩm. Bởi vậy, hãy thể hiện được với nhà tuyển dụng rằng bạn sở hữu được 2 yếu tố đó thông qua đầu tóc, trang phục khi đến phỏng vấn. 

Bên trên là những thông tin cơ bản cần nắm vững khi bạn có mong muốn trở thành một nhân viên chế biến thực phẩm trong tương lai. Hãy truy cập Viecoi.vn để cập nhật những thông tin mới nhất về ngành chế biến thực phẩm cũng như các ngành nghề đang hot khác hiện nay nhé!

VIỆC LÀM NGÀNH THỰC PHẨM - ĐỒ UỐNG

CÁC CÔNG VIỆC LIÊN QUAN

Từ khóa:

Sinh Viên Mới Ra Trường Cần Trang Bị Những Kỹ Năng Gì? PNJ yêu cầu nghề nghiệp thực phẩm và đồ uống nhân viên chế biến thực phầm

Người khác đã xem

Nhiều người đọc

1

QUY TRÌNH SẢN XUẤT ĐỒ GỖ NỘI THẤT

Ngày nay, đồ nội thất gỗ không chỉ tạo nên vẻ đẹp sang trọng cho ngôi nhà của bạn mà còn khẳng định đẳng cấp của chủ nhà. Đây là lý do chính khiến cho việc sử dụng nội thất gỗ ngày càng được các gia đình và doanh nghiệp ưu tiên sử dụng hàng đầu. Đằng sau sản phẩm nội thất đẹp, thẩm mỹ cao sẽ là cả một quá trình sản xuất phức tạp với công sức của nhiều kiến trúc sư và thợ lành nghề. Tuy nhiên, quy trình sản xuất đồ gỗ nội thất không phải ai cũng biết. Trong bài viết này Viecoi sẽ giúp bạn hiểu rõ hơn về công đoạn này.


2

11 KINH NGHIỆM BÁN HÀNG THÀNH CÔNG DÀNH CHO BẠN

Trong kinh doanh, khách hàng là yếu tố quan trọng để nuôi sống doanh nghiệp, bộ phận bán hàng đóng vai trò quan trọng là tạo ra doanh thu cho doanh nghiệp, người bán hàng giỏi sẽ phải trải qua những thăng trầm của hoạt động bán hàng. Để có được những kinh nghiệm trong nghề bán hàng, nhân viên bán hàng thường phải học hỏi rất nhiều kỹ năng chuyên nghiệp cũng như những tình huống thực tế trong quá trình bán hàng của mình. Dưới đây, viecoi.vn sẽ chia sẻ cho bạn 11 kinh nghiệm bổ ích dành cho những ai yêu thích bán hàng tham khảo nhé!


3

ĐẦU TƯ TÀI CHÍNH LÀ GÌ? CÁC HÌNH THỨC ĐỂ ĐẦU TƯ TÀI CHÍNH?

Ngày nay, khi có một khoản tiền nhàn rỗi, thay vì tiết kiệm bằng việc “nhét lợn”, nhiều người đã bắt đầu tìm đến những kênh đầu tư tài chính nhằm giúp họ có thể sinh sôi số tiền này. Bài viết được Viecoi.vn chia sẻ bên dưới sẽ cung cấp cho bạn những thông tin cần thiết cũng như gợi ý cho bạn những kênh đầu tư tài chính phù hợp.


4

Chuyên viên Thu Mua - Những Điều Cần Phải Biết Khi Ứng Tuyển

Chuyên viên thu mua - một trong những vị trí trực thuộc bộ phận Purchasing/ Procurement ( Thu mua hàng ) của các công ty Logistics hay xuất nhập khẩu. Những người đảm nhiệm ở vị trí này chịu trách nhiệm tìm cũng như duy trì nguồn cung ứng dịch vụ, nguyên vật liệu với chi phí rẻ nhất, chất lượng tốt nhất và phối hợp cùng với bộ phận kinh doanh - sản xuất. Từ đó, đem lại nguồn lợi nhuận tối đa nhất có thể cho công ty, đồng thời đáp ứng đúng nhu cầu phía khách hàng đề ra.


5

9 ĐIỀU CẦN CÓ CỦA MỘT SINH VIÊN NGÀNH DƯỢC

Ngành Dược là ngành đứng vị trí đầu tiên trong danh sách 10 công việc kiếm nhiều tiền nhất dành tại Mỹ. Còn tại Việt Nam đây là ngành đang có tiềm năng phát triển rất lớn. Cùng với sự phát triển nhanh chóng của những Công ty Dược hiện nay đòi hỏi các bạn sinh viên ngành Dược cũng phải học tập, rèn luyện để đáp ứng được yêu cầu của các nhà tuyển dụng.


6

THAM KHẢO NGÀNH CÔNG NGHỆ SINH HỌC NĂM 2021

Một trong những ngành học hấp dẫn cũng như thu hút nhiều bạn trẻ quan tâm và theo học chính là Công nghệ sinh học. Hôm nay, Viecoi.vn sẽ cung cáp cho bạn vài thông tin cơ bản nhưng rất cần thiết của ngành Công nghệ sinh học nhằm giúp bạn đưa ra được quyết định có hay không lựa chọn học ngành này! 


7

NÊN HAY KHÔNG KHI KINH DOANH THEO PHONG TRÀO, XU HƯỚNG HIỆN NAY?

Một trong những vấn đề gây ra nhiều nhức nhối hiện nay phải nói đến việc kinh doanh theo các xu hướng, trào lưu. Và phải nói rằng không ít người cũng đạt được thành công nhất định nhưng cũng có những người gặp phải hậu quả khôn lường. Tuy nhiên, việc lựa chọn sản phẩm hay dịch vụ trong quá trình kinh doanh là không có đúng hay sai mà đôi khi thất bại hay thành công lại nằm ở chỗ bạn có đi đúng hướng kinh doanh hay không. Hãy cùng Viecoi.vn bàn về chủ đề kinh doanh theo xu hướng, trào lưu và rút ra kinh nghiệm rằng có nên hay không nên theo nó nhé! 


8

CHĂM SÓC KHÁCH HÀNG CÓ GÌ HAY? KỸ NĂNG CẦN THIẾT ĐỂ CÓ THỂ LÀM CHĂM SÓC KHÁCH  HÀNG LÀ GÌ?

Trong thời kỳ kinh doanh bùng nổ như hiện nay thì việc chăm sóc khách hàng để lấy ưu thế so với các đối thủ cạnh tranh khác là vô cùng quan trọng. Tuy nhiên, bạn cần phải có  một chính sách chăm sóc khách hàng hợp lý và khoa học khi số nhân viên và khách hàng ngày một đông hơn. Dịch vụ chăm sóc  khách hàng là công cụ quan trọng giúp bạn cạnh tranh hiệu quả, đồng thời chăm sóc khách hàng chuyên nghiệp sẽ mang lại nguồn doanh thu to lớn cho công ty bạn. Vậy chăm sóc khách hàng là làm gì? Cần những kỹ năng gì để làm tốt công việc này? Bài viết sau đây Viecoi sẽ giúp bạn trả lời những câu hỏi đó.


9

NGHỀ PHIÊN DỊCH LÀ GÌ? NHỮNG VẤN ĐỀ QUAN TRỌNG XOAY QUANH NGHỀ

Có thể nói, đây là một ngànhnghề “hot” và luôn xuất hiện trong “top trending” trên thị trường việc làm với mức thu nhập cao. Trong bối cảnh Việt Nam đang hội nhập với thế giới, nghề phiên dịch cũng theo đó mà được coi trọng hơn rất nhiều, bởi họ chính là cầu nối rất quan trọng về văn hóa và ngôn ngữ. Cùng Viecoi.vn tìm hiểu ngay ngành nghề này nhé! 


10

KHÔNG CÓ KINH NGHIỆM NHƯNG VẪN THÀNH CÔNG ĐƯỢC NHẬN Ở VỊ TRÍ NHÂN VIÊN BÁN HÀNG

Việc yêu cầu ứng viên có kinh nghiệm khi nộp tuyển vảo vị trí bán hàng là một điều hiển nhiên và là yêu cầu mà hầu hết các công ty, doanh nghiệp đưa ra. Tuy nhiên, những chiến lược được Viecoi.vn liệt kê dưới đây sẽ giúp bạn có thể “chốt hạ" được ngay công việc bán hàng kể cả khi bạn chưa có kinh nghiệm. 


 

Gợi ý việc làm